Saturday, July 11, 2009

อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับทำขนมอบ (Bake Basic Equipments)

Hobby Baking On Sunday Afternoon I

บ่ายวันอาทิตย์ วันว่างๆแบบนี้ อบขนมทานกันดีมั้ยหรือจะปิ๊งไอเดียทำเซอร์ไพรซ์หวานๆ ด้วยขนมอบฝีมือเราให้กับเขาดีล่ะ.....แต่ว่าจะเริ่มต้นยังไงก่อนดีนะ ใช่แล้วเราจะต้องหาอุปกรณ์แล้วก็สูตรทำขนมก่อน



อุปกรณ์พื้นฐาน สำหรับการทำขนมอบ

ขั้นแรกที่เราต้องมีคือ "อุปกรณ์ทำขนมอบ" และ "สูตรขนม" ที่เราต้องการทำ อิ่มอุ่นของแนะนำสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยทำขนมค่ะ ให้ เริ่มจากการอบคุกกี้ง่ายๆก่อน หรือใครจะลองทำคัพเค้ก เค้กเนยสดสัก 1/2 ปอนด์ก็ได้นะคะ แล้วแต่ความชอบค่ะ เอาล่ะเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า.อุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการทำขนมอบมีดังนี้ค่ะ
  • โถผสมอาหาร
  • ตระแกรงร่อนแป้ง
  • ตระกร้อมือ
  • ช้อนตวง ถ้วยตวง และถ้วยตวงของเหลว
  • ตราชั่ง (ขนาด 1000 กรัม - 3000 กรัม)
  • Electric Mixer หรือ Hand Mixer
  • กระดาษไข หรือกระดาษรองอบ
  • พิมพ์ขนม พิมพ์เค้ก พิมพ์คุกกี้
  • พายยาง
  • สปาตูลา
  • เตาอบขนม


    1. โถผสมอาหาร หรือจะใช้ชามใบใหญ่ที่คุณมีอยู่แล้วก็ได้ค่ะ เน้นใบใหญ่ๆนะคะ เวลาคลุกผสมส่วนผสมจะได้ไม่หกเลอะเทอะค่ะ

2. ตระแกรงร่อนแป้ง อันนี้จำเป็นต้องมีค่ะ ใช้สำหรับร่อนแป้งให้ละเอียดขึ้นไม่จับตัวเป็นเม็ด และเป็นการเพิ่มอากาศเข้าไปในแป้งทำให้ขนมขึ้นฟูมากขึ้น นอกจากนี้แล้วการร่อนแป้งยังทำให้การตวงวัดแป้งได้ในปริมาณที่ถูกต้อง ควรเลือกที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนักจะได้ร่อนแป้งลงในโถผสมได้เลย อิ่มอุ่นแนะนำควรเลือกตระแกรงร่อนแป้งที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 6 ซ.ม.

3. ตระกร้อมือ ใช้สำหรับคนส่วนผสมขนมอบให้เข้ากันค่ะ ตระกร้อมือมีหลายแบบ หลายราคาให้เลือกใช้กัน มีทั้งแบบเป็นสแตนเลส แบบยางค่ะ

4. ช้อนตวง ถ้วยตวง และถ้วยตวงของเหลว ใช้สำหรับตวงวัดส่วนผสมค่ะ จำเป็นสำหรับการทำขนมอบ เพราะถ้าสัดส่วนผิด ก็จะทำให้ขนมอบของเราน่าตาประหลาดได้ง่ายๆค่ะ วัสดุมีทั้งพลาสติก แสตนเลส เลือกตามความชอบได้เลย

5. ตราชั้ง ใช้สำหรับวัดปริมาณน้ำหนักส่วนผสมของขนมเช่นกันค่ะ ควรเลือกตราชั่งที่มี ขนาดใช้งานตั้งแต่ 1000 กรัม - 2000 กรัม เพราะถ้าใหญ่กว่านี้จะทำให้วัดส่วนผสมที่มีปริมาณน้อยได้ไม่เที่ยงตรงเท่าที่ควรค่ะ และที่สำคัญควรเลือกดูตราชั่งที่สามารถทำความสะอาดได้ง่ายด้วยนะคะ


6. เครื่องผสมอาหารไฟฟ้า (Electric Mixer หรือ Hand Mixer)ใช้สำหรับผสมส่วนผสมของขนมให้เข้ากัน และช่วยตีเนย ตีครีมให้ขึ้นฟู

7. พายยาง ใช้สำหรับปาดครีม ปาดเนยและปาดส่วนผสมต่างๆค่ะ ช่วยทำให้การผสมส่วนผสมของขนมง่ายขึ้น อิ่มอุ่มแนะนำให้เลือกหลายขนาดค่ะ สัก 2-3 อันกำลังดี ก่อนเลือกซื้ออิ่มอุ่นขอแนะนำให้สังเกตปลายพายยางค่ะ จะต้องไม่แข็งจนเกินไป เวลาที่เราปาดส่วนผสมจะได้สะดวกมือค่ะ


8.สปาตูล่า ใช้สำหรับปาดแต่งหน้าเค้กค่ะ มีสองแบบคือแบบด้ามตรงและแบบ offset ค่ะ

9. กระดาษรองอบ จำเป็นต้องใช้ในการทำขนมอบค่ะ เพราะจะช่วยให้เนื้อขนมไม่ติดพิมพ์

10. พิมพ์ขนม ให้เลือกใช้ตามสูตรขนมที่คุณต้องการทำค่ะ ถ้าเป็นพิมพ์เค้กแนะนำแบบ springform ค่ะจะช่วยทำให้การทำขนมเค้กนั้นง่ายขึ้นมากที่เดียว

11. เตาอบขนม แนะนำให้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งานเป็นหลักค่ะ จะเล็ก กลาง หรือใหญ่แล้วแตการใช้งานของเรา แต่ถ้าขนาดเล็กเกินไปจะทำให้เราประสบปัญหาได้เหมือนกัน. อย่างเช่นกว่าจะอบคุกกี้เสร็จ 1 กิโล หมดกำลังใจเอาซะง่ายๆเลยคะ อิ่มอุ่นแนะนำเตาอบที่มีขนาด 20 - 30 ลิตรค่ะ หลักง่ายๆ ในการเลือกใช้เตาอบ ควรเลือกที่มีทั้งไฟบน-ไฟล่าง มีตัวควบคุณอุณหภูมิความร้อนที่ดี(เทอร์โมแสตท)สีภายนอกเป็นสีเคลือบ มีระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า ผ่านมาตราฐาน มอก. และมีศูนย์ซ่อมที่แน่นอนค่ะ ส่วน option เพิ่มเติมอย่างเช่น พัดลมกระจายความร้อน ไฟส่องสว่าง ถ้ามีก็ยิ่งดีค่ะ แต่ว่าเตาอบก็จะราคาสูงขึ้นตามคุณภาพไปด้วย.



1 comment:

  1. ขอบคุณนะคะ กำลังจะเริ่มทำขนม หาข้อมูลอยูพอดีเลยค่ะ

    ReplyDelete

Search