Tuesday, July 14, 2009

วัตถุดิบพื้นฐานสำหรับทำขนมอบ

Hobby Baking on Sunday Afternoon II

วัตถุดิบพื้นฐานที่ใช้ทำขนมอบ
หลังจากที่เรารู้จักอุปกรณ์หลักที่ใช้ทำขนมอบกันแล้ว ต่อไป อิ่มอุ่นขอแนะนำวัตถุดิบพื้นฐานที่เราใช้ทำขนมอบกันค่ะ การที่เรารู้จักธรรมชาติ ลักษณะของวัตถุดิบแต่ละชนิดจะทำให้เราทำขนมอบออกมาได้ดียิ่งขึ้นค่ะ


วัตถุดิบพื้นฐานของการทำเบเกอร์รี่
  • แป้งทำขนม
  • น้ำตาล น้ำตาลไอซิ่ง
  • เนยสด มาการีน เนยขาว
  • ครีม ครีมชีส
  • สารเสริมคุณภาพของขนม ( EC 25K ,SP Cream ,Ovalet ,Cream of Tartar)
  • ชอคโกแลต ชอคโกแลตโคตติ้ง ชอคโกแลตชิป
  • ผงฟู เบคกิ้งโซดา
  • ไข่ไก่
  • เกลือ
อิ่มอุ่นจะขอเลือกแนะนำตัวหลักๆก่อนนะคะ ส่วนที่เหลือจะเขียนในบทถัดไปค่ะ

1. แป้งทำขนม แป้งทำขนมอบนั้นมีหลายชนิดด้วยกัน โดยส่วนใหญ่แล้วสูตรขนมจะแนะนำไว้แล้วค่ะ แป้งคุณภาพดีสังเกตได้จากการสัมผัสค่ะ แป้งจะต้องละเอียด ลื่นไม่จับตัวเป็นก้อน ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน
แป้งเค้ก เป็นแป้งสาลีชนิดเบา มีโปรตีนประมาณ 7 เปอร์เซนต์ ถือได้ว่าเป็นเนื้อแป้งที่มีความละเอียดมากที่สุด สามารถดูดน้ำและน้ำตาลได้มากเหมาะสำหรับทำเค้ก เพราะจะให้เนื้อขนมที่ฟูละเอียด แป้งอเนกประสงค์ เป็นแป้งสาลีชนิดหนัก และชนิดเบาปนกัน มีโปรตีนประมาณ 10 เปอร์เซนต์ ใช้ในขนมอบที่ต้องการให้เนื้อแน่นอาทิเช่นเค้กผลไม้ เพื่อไม่ให้เนื้อผลไม้จมลงในเค้ก นอกจากนี้แล้วยังนิยมนำมาทำคุกกี้ พายอีกด้วย แป้งขนมปัง เป็นแป้งสาลีชนิดหนักมีโปรตีนสูง ส่วนใหญ่แล้วมักจะนำมาทำขนมปัง หรือบางครั้งนำมาใช้เป็นส่วนผสมของคุกกี้ด้วย

2. น้ำตาล ที่อิ่มอุ่นใช้ทำขนมปกติแล้วจะมี 3 ชนิดด้วยกันคือ น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง และน้ำตาลไอซิ่ง น้ำตาลทรายขาว นั้นถูกนำมาใช้ในการทำขนมอบมากที่สุดค่ะ อิ่มอุ่นแนะนำให้เลือกน้ำตาลที่มีความละเอียดค่อนข้างสูงหน่อยนะคะ เพราะจะทำให้เนื้อของเค้กเนียนสวยขึ้นค่ะ น้ำตาลทรายแดงนั้นจะช่วยให้ขนมมีกลิ่นหอมขึ้นค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเราจะนำมาเป็นส่วนผสมในการทำคุกกี้ค่ะ น้ำตาลไอซิ่ง คือน้ำตาลทรายขาวป่นละเอียดโดยผสมแป้งข้าวโพดลงไปด้วย


3. เนยสด เป็นส่วนผสมที่สำคัญในเกือบทุกๆสูตรของเบเกอร์รี่ค่ะ ช่วยให้เค้ก คุกกี้มีรสชาติและกลิ่นที่ดีขึ้นค่ะ เนยสดมีทั้งแบบจืดและเค็มค่ะ ต้องดูให้ดีก่อนะคะว่าสูตรขนมระบุให้ใช้เนยสดแบบไหน
เนยขาว ทำมาจากไขมันพืชหรือไขมันสัตว์ค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วอิ่มอุ่นชอบใช้เนยขาวที่ทำมาจากพืชค่ะ ยี่ห้อ Crisco เรามักจะนำเนยขาวมาเป็นส่วนผสมของบัตเตอร์ครีม หรือนำมาทาพิมพ์เพื่อไม่ให้เนื้อขนมติดพิมพ์ค่ะ

4. สารเสริมคุณภาพ ใช้เพื่อให้การทำขนมเค้ก คุกกี้ หรือขนมอบอื่นๆ ง่ายและสะดวกขึ้น




No comments:

Post a Comment

Search