Thursday, August 23, 2012

มะเขือม่วง ซอสมะขาม

วันก่อนพี่ที่ทำงานให้แก้วมังกรอิ่มอุ่นมาฟรีค่ะ กินฟรีบ่อยๆรู้สึกแปลกแฮ่ะ วันนี้ก็เลยซื้อมะเขือม่วงฝากพี่เค้า  มะเขือม่วงก้านเขียว อิ่มอุ่นซื้อมาจากโครงการหลวงค่ะแพคละ 2 ลูกใหญ่ วันนี้เลยขอเสนอเมนูที่ทำได้ง่ายๆ อิ่มอร่อย ได้คุณค่าทางโภชนาการ มะเขือม่วง หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า American Egg Plant ค่ะ จะเป็นลูกใหญ่แบบที่อิ่มอุ่นซื้อมา แต่หากเป็นลูกขนาดเล็กลงมาหน่อยส่วนใหญ่จะเป็น Japanese Egg plant 

จากการศึกษาพบว่ามีประโยชน์ช่วยลดการบีบตัวของกล้ามเนื้อเรียบ ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดความดันเลือด บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน  ตัวของมะเขือม่วงเองมีสรรพคุณคล้ายกับอินซูลิน ลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ช่วยขับพยาธิ ลดการอับเสบ ช่วยให้ระบบย่อย และระบบขับถ่ายงานดี ทำให้ตับแข็งแรงทำงานได้

ส่วนประกอบ
น้ำมะขามเปียก อิ่มอุ่นซื้อแบบซองมาใช้ค่ะ สะดวกดี เก็บได้นาน ราคาซองละ 10 บาท ยี่ห้อตลาดไท แต่ถ้าใครมีมะขามเปียกก็เอามาคั้นเองได้เลยนะคะ คิดว่าน่าจะได้รสชาติที่เข้มข้นกว่า
น้ำตาลมะพร้าว
เกลือปรุงรส
น้ำตาลทราย 
มะเขือม่วง 2 ลูก หั่นลูกเต๋าขนาดกลางๆ
แป้งทอดกรอบ
หมูสับ
กระเทียมสับละเอียด
ผักชี สำหรับโรยหน้า

วิธีทำ
1. นำมะเขือม่วง มาคลุกเคล้ากับแป้งทอดกรอบ
2. ตั้งกระทะไฟกลางๆ พอค่ะ จากนั้นทำการทอดมะเขือม่วงได้เลยค่ะ เมื่อมะเขือม่วงเป็นสีเหลืองทองแล้ว ตักใส่จานรอไว้ก่อน .......
3. ตั้งกระทะไฟอ่อนๆ พอนะคะ จากนั้นเทน้ำมันพืชลงไปนิดหน่อย ใส่กระเทียมสับลงไป ผัดพอหอม
4. ใส่น้ำมะขามเปียก น้ำตาลมะพร้าว และ น้ำตาลทรายพอประมาณ เติมเกลือนิดหน่อย ให้มีรสหวานนำ จากนั้นผัดต่อไปเรื่อยๆ พอข้นๆหนืดๆ เป็นอันใช้ได้ค่ะ 
5. ใส่หมูสับลงไปผัด ผัด ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่มะเขือม่วงที่เราทอดรอไว้แล้ว คลุกเคล้าให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน เป็นอันเสร็จ

อย่าลืมโรยผักชีตกแต่งนะคะ ผักชีนอกจากเพิ่มสีสันให้สวยขึ้นแล้ว ยังเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารด้วยค่ะ

Tip
-ตอนทำซอสมะขาม ให้ใช้ไฟอ่อนนะคะ หากใช้ไฟแรงไปซอสมะขามไหม้แน่นอนเลยค่ะ
-จริงๆแล้ว อิ่มอุ่นทำอาหารค่อนข้างช้าค่ะ ก็เลยต้องทำซอสมะขามก่อน แล้วค่อยทอดมะเขือม่วง
เวลาทานกับข้าว มะเขือม่วงจะยังกรอบๆอยู่เพิ่มความอร่อยได้อีกขั้น. 

No comments:

Post a Comment

Search